วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สาระน่ารู้ เรื่อง "วิธีเตรียมลูกรักก่อนไปโรงเรียน"

วิธีเตรียมลูกรักก่อนไปโรงเรียน
  
   “ยินดีต้อนรับนักเรียนทุกคนสู่ภาคเรียนที่ 2  หมดเวลาสนุกแล้วสิ โอ๊ะโอ!! ได้เวลาเปิดเทอมใหม่กับการเรียนกันแล้วหลายครอบครัวคงจะเต็มอิ่มกับการได้อยู่กับลูกตลอดช่วงปิดเทอมที่แสนจะยาวนานนี้กันไม่มากก็น้อยนะค่ะ”

     แต่ด้วยหน้าที่ของเด็ก ที่จะต้องไปเรียนหนังสือ การได้อยู่ในอ้อมอกของพ่อแม่ไปตลอด คงไม่ดีนัก เพราะจะต้องรู้จักผู้คน และเรียนรู้โลกภายนอกบ้าง เพื่อเข้าใจความเป็นจริงของสังคมที่เกิดขึ้น ไม่ต่างจากครอบครัวที่มีลูกเล็ก ผู้ปกครองเริ่มมีความวิตกกังวลมากขึ้น เพราะถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องพาลูกเข้าสู่โลกใบใหม่ในระบบโรงเรียนแทนระบบครอบครัว  วันนี้ Life & Family จึงนำวิธีการเตรียมลูกรักก่อนเข้าเรียน มาฝากคุณพ่อ คุณแม่กันค่ะ

     นพ.ทัศนวัต สมบุญธรรม ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำว่าก่อนลูกจะเข้าโรงเรียนอนุบาลครอบครัว ต้องมีส่วนช่วยลูก เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในรั้วโรงเรียนอนุบาล ดังนี้

     1.พ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันแบบง่ายก่อน เช่น การกินอาหาร การแปรงฟัน การล้างมือ การตื่นนอน หรือการเข้าห้องน้ำ

     2.สอนทักษะการสื่อสารให้กับลูก เช่น ฝึกการพูด การใช้คำ เพื่อให้เข้าใจความหมาย และคำสั่งต่างๆ ได้ดี รวมถึงความรู้สึกเบื้องต้นของลูก เช่น ชอบไม่ชอบ ร้อน หนาว อิ่ม หิว เป็นต้น

     3.ฝึกกฎระเบียบกติกา เช่น การรอคอย การไม่ส่งเสียงดัง การแสดงความคิดเห็นโดยการยกมือขออนุญาตก่อนจะพูด หรือก่อนจะทำอะไร อาทิ  การขออนุญาตเข้าห้องน้ำ

     4.ฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาในสังคม เช่น ไม่ใช้ความรุนแรงกับคนอื่น แต่สอนให้รู้จักประนีประนอม ยอมความ เมื่อไม่ได้ในสิ่งที่หวัง รวมถึงการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีน้ำใจ แบ่งปันช่วยเหลือเพื่อน

     5.เสริมสร้างทัศนคติการไปโรงเรียนที่ดีกับลูก เช่น ไปโรงเรียนแล้วมีแต่คุณครูใจดี มีเพื่อนมากมาย มีของเล่น และกิจกรรมสนุกๆ เยอะเลย เป็นต้น

     นอกจากนี้ คุณหมอยังแนะต่อว่า เมื่อโรงเรียนเปิดแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ต้องบอกความจริงกับลูก  อย่าโกหก หรือหลอกลวง, พูดคุยกับลูกถึงกิจกรรมที่โรงเรียนในแง่ดี เช่น "มีกิจกรรมสนุกเยอะเลยนะลูก"
หรือไม่ก็บอกว่า "ทำกิจกรรมที่โรงเรียน หนูจะมีเพื่อนเยอะแยะเลยนะจ๊ะ" เป็นต้น

     ขณะโรงเรียนเลิก ไม่ควรปล่อยให้ลูกรอคอยผู้ปกครองนานเกินไป เพราะจะทำให้เด็กกลัว เกิดอาการเคว้ง และไม่อยากไปโรงเรียน ที่สำคัญต้องเปิดโอกาสให้ลูกถาม หรือระบายความเครียดผ่านการพูดคุย
กับพ่อแม่เกี่ยวกับการไปโรงเรียนด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาระหว่างลูกกับโรงเรียน

     อย่างไรก็ตาม ก่อนเด็กเข้าสู่รั้วโรงเรียน มีการปรับพื้นฐานให้กับเด็กก่อน ฉะนั้นพ่อแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องการปรับตัวของลูก แต่ทั้งนี้การเตรียมพร้อมที่ดีที่สุดต้องเริ่มจากครอบครัวเป็นสำคัญ เพียงแค่นี้การเข้าเรียนใหม่ของเด็กๆ จะไม่มีเสียงงอแงให้ปวดหูคุณพ่อคุณแม่อีกต่อไป กลับแต่จะมีเสียงเรียกร้องอยากไปโรงเรียนของลูกตามมา

                                                                                        ด้วยรักและห่วงใย
                                                                         ผช.เครือวรรณ  น้อยหลุบเลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น